Wednesday 10 December 2014

Chocolate cupcake

Hê lu, vậy là bài kiểm tra cuối cùng của kì 1 cũng đã kết thúc, có đứa từ giờ sẽ thỏa thích với bánh trái, lăn lộn trong bếp cả ngày rồi đủ các pạt ti cuối năm, bận rộn ghê :"> Vì ham làm bánh quá, dù đêm hôm trước đã bấm bụng sẽ dậy từ 7h để làm bánh nhưng cuối cùng thì lại  không được sớm cho lắm (trời lạnh mà T_T) nên cố gắng chọn ra một loại bánh ngon và cũng thật nhanh nữa. Thế là em cupcake là lựa chọn số 1.



Mình rất thích cupcake vì bánh nhỏ nhỏ, xinh xinh và rất dễ trang trí. Tuy nhiên 3 năm đầu làm bánh, mình vẫn chưa chọn được công thức cupcake ưng ý. Đa phần cupcake là butter cake (dạng bánh đánh bơ với đường, thêm trứng và trộn bột) nên bánh khá nặng và ăn rất dễ ngán. Bánh nhẹ và mềm hơn thì chỉ có dạng sponge, bánh sẽ dễ ăn hơn nhưng khá mềm nên lúc nướng sẽ căng tròn khá đẹp nhưng sau đó sẽ nhanh xẹp và dúm dó nên mình không ưng lắm :( Sau khi thử công thức cupcake kem tươi của chị Trang Savoury days, mình rất ưng và sẽ cố gắng có bài viết về loại bánh đó trong lần tới, còn lần này là công thức mà mình thích nhất từ trước đến giờ, bánh là dạng butter cake nhưng rất mềm, xốp và đặc biệt ăn không hề ngán. Mình đã từng giới thiệu công thức này trong một bài viết cũ tại đây, công thức mình tham khảo từ blog Laura in the kitchen. Để làm bánh vị chocolate, mình thay 20 gr bột mỳ bằng 20 gr bột ca cao. Vì bột ca cao khá hút nước nên mình thêm 10ml sữa so với công thức gốc và vẫn như mọi lần, mình đều giảm 1/2 lượng đường.


Kem trang trí lần này mình sử dụng là kem phô mai. Trong số các loại kem trang trí thì mình thích kem phô mai nhất vì kem ngậy, béo và thơm của whipping đồng thời chua dịu của cream cheese. Đồng thời để tạo thêm hương vị, mình thêm mứt dâu vào hỗn hợp kem. Mứt dâu khá ngọt nên mình chỉ thêm 20 gr đường xay. Thành phẩm rất ngon dù hơi béo một chút :3 Nhưng ăn thì cứ phải ngon đã, giảm béo tính sau nhỉ? hehe


Nguyên liệu: (Cho 15 chiếc cupcake cỡ vừa)
Cho phần bánh:
- 200 gram đường (Có thể dùng đường hạt bình thường, nhưng nếu có điều kiện các bạn nên dùng đường xay)
- 113 gr bơ, để mềm ở nhiệt độ phòng
- 2 trứng
- 1 tsp tinh chất Vanilla
- 2 tsp baking powder
- 1/8 tsp muối
- 150 gram bột mỳ đa dụng
- 20 gram bột ca cao
- 90 gram sữa tươi (nếu dùng sữa nguyên kem sẽ thơm và ngậy hơn)

Cho phần kem phô mai vị dâu
- 160 ml whipping cream lạnh(heavy cream, hàm lượng chất béo >30%)
- 20 gram đường xay (icing sugar)
- 175 gram cream cheese
- 50 - 100 gr mứt dâu (Tùy theo ý các bạn mà có thể cho nhiều hay ít mứt dau)

Dụng cụ:
- Máy đánh trứng, lò nướng
- 2 tô nhôm
- Cup giấy
- Túi bắt bông kem
- Cốc nhôm hoặc khuôn nướng cupcake
- Cây trộn bột/spatula
- Đui trang trí (không có cũng không sao)

Cách làm:
Với phần bánh:
- Bật lò 175 độ C trước 10 phút
- Lót cup giấy vào cốc nhôm hoặc khuôn lỗ
- Trong một tô, trộn bột mỳ và muối cho đều sau đó rây mịn.
- Trong một tô khác, dùng máy đánh trứng đánh bông bơ tầm 1-2 phút, sau đó thêm đường và tiếp tục đánh bông tới khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt. Quá trình đánh bông bơ đường tầm 5-6 phút.
- Thêm từng quả trứng vào hỗn hợp bơ đường, đánh tới khi quyện đều.
- Chia bột làm 3 phần, sữa làm 2 phần. Cho 1 phần bột, trộn đều (chỉ cần đều, không nên trộn lâu quá sẽ làm bánh bị chai) sau đó tới phần sữa và cứ lần lượt như vậy cho tới khi hết.
- Cho hỗn hợp bột vào túi bắt bông kem. Làm như vậy sẽ hạn chế việc bột lem ra cup giấy, khi nướng phần đó sẽ bị cháy nhìn rất mất thẩm mỹ.
- Bóp bột ra các cup giấy, chú ý chỉ bóp lượng bột bằng 2/3 khuôn để khi nướng bột nở là vừa đủ. 
- Cho vào lò nướng 10 - 12 phút đối với mini cupcake, 15-20 phút đối với cupcake cỡ trung và 20-25 phút đối với cupcake cỡ lớn.
- Khi thấy bánh ngả màu vàng nâu và dùng tăm thăm bánh thấy không dính tăm là bánh chín.
- Bánh chín cho lên rack, để nguội hoàn toàn.


Trong lúc chờ bánh nguội thì tiến hành làm phần kem:
- Dùng máy đánh trứng đánh cream cheese ở tốc độ nhỏ nhất tới khi cheese mềm và nhuyễn sau đó rây đường xay và trộn đều.
- Đổ từ từ whipping cream, vừa đổ vừa đánh ở tốc độ nhỏ nhất, tới khi hỗn hợp cứng đặc lại thì dừng. Nên chú ý không đánh lâu quá, vì whipping sẽ bị tách nước dẫn đến hiện tượng ốc trâu. Nếu thấy kem hơi lợn cợn, các bạn nêm thêm một chút whipping rồi dùng wisk (không nên dùng máy đánh trứng) sau đó đánh tới khi hỗn hợp mịn đều là được.
- Trộn mứt dâu vào hỗn hợp kem, sau đó cất tủ lạnh tới khi cần.

Trang trí:
-Các bạn có thể dùng đui 1M hay 2D để trang trí bắt hoa hồng. Lần này mình không dùng đui, chỉ dùng spatula nhỏ trét kem theo phong cách Humingbird bakery nhưng hơi xấu một chút :((. Lần sau chắc chắn sẽ đẹp hơn :(. Trét kem xong các bạn có thể rắc thêm chút hạnh nhân băm nhỏ (thực ra là còn thừa từ lần làm dâu tây :P) sau đó trang trí hoa quả tùy thích.

Chúc các bạn thành công ^^


No comments:

Post a Comment