Tuesday 9 September 2014

Bánh táo - Món bánh của mùa thu

Vậy là cũng đã bốn năm từ lúc mình bắt đầu bước vào thế giới bánh trái đầy mê hoặc này. Mỗi mùa trôi qua lại để lại trong mình những kỉ niệm, những ấn tượng về từng loại bánh riêng. Mùa xuân, mùa của Tết đoàn viên, mùa của những chiếc bánh truyền thống, mùa của đoàn tụ. Mỗi khi Tết đến, mình thường làm mứt dừa, cà rốt hay bánh quy để biếu họ hàng và để lại một ít cho gia đình mời khách. Từng ước mong một lần được làm bánh chưng, nhưng mới chỉ có cơ hội được nhìn chứ mình chưa được tự gói bánh chưng bao giờ. Hi vọng Tết xa nhà đầu tiên sẽ có đủ nguyên liệu để làm bánh chưng :"> 


Tới mùa hè, mùa của những chiếc bánh mousse hay cheesecake mát lạnh kết hợp với trái cây như chanh leo, xoài, cam, dừa, chuối hay lựu. Loại bánh mousse mình thích nhất từ trước đến giờ là mousse chanh leo. Vị chua của chanh leo quyện với vị ngọt béo ngậy của phần mousse chocolate, nghĩ tới là lại thèm :">. Còn với mùa đông, mùa của những chiếc bánh mì nóng hổi, những chiếc bánh bao với đủ các loại nhân chỉ nhìn thôi là ứa nướng miếng rồi và những chiếc bánh trôi tàu dùng với nước đường dập chút gừng và ít lạc rang, vừa ấm bụng lại tốt cho sức khỏe. Và cuối cùng là mùa thu, mùa của những nhớ nhung, mùa của những nỗi buồn không tên và mùa của táo, của hương quế ấm nồng xen kẽ với vị bùi bùi của hạt óc chó, một sự kết hợp rất "Thu". Có thể là muffin táo, bánh áo úp ngược hay bánh táo như trong bài chia sẻ này của mình. 


Món bánh táo này mình học từ trong cuốn sách "Chuyện hai căn bếp" của hai tác giả Chi Anh và Hoàng Anh có sửa đổi một chút. Tuy nhiên, công thức bánh táo này là của anh Alex Trần, tác giả của blog Voyageofalex.blogspot,com. Công thức sử dụng sữa chua, do vậy bánh thành phẩm rất mềm, ẩm, có vị chua nhẹ, ấm nống hương quế và hạt óc chó bùi bùi. Một sớm thu Hà Nội, gió se lạnh và nắng vàng nhẹ, nhâm nhi miếng bánh táo cùng ly trà nóng thì thật hạnh phúc biết bao. Cuộc sống đôi khi chỉ cần những điều giản dị như vậy.

Dưới đây là công thức bánh táo, có sửa đổi một chút theo khẩu vị của mình.
Link gốc của công thức tại đây


Thời gian chuẩn bị: 10 phút
Thời gian thực hiện; 20 phút
Thời gian nướng bánh: 40 phút

Nguyên liệu:
- 150 gram bơ để mềm ở nhiệt độ phòng
- 120 gram đường cát
- 2 trứng gà (60-65 gr cả vỏ)
- 150 gram bột mỳ đa dụng (hoa ngọc lan, meizan, táo đỏ)
- 1 tsp bột quế
- 1 tsp baking powder
- 1 nhúm muối
- 100 gram sữa chua không đường * 
- 2 quả táo xanh
- 100 gram hạt óc chó (không có cũng không sao)
- Mứt mơ để quết mặt bánh
*Nếu không có sữa chua không đường, các bạn có thể thay bằng sữa chua có đường những giảm bớt phần đường trong công thức đi nhé.

Dụng cụ: 
- Máy đánh trứng
- Phới trộn bột
- Tô trộn bột
- Khuôn tròn 22 cm
- Giấy nến chống dính
- Chổi quét

Cách làm:
- Bật lò nướng ở 200 độ C, lửa dưới trước 10 phút.
- Lót giấy nến chống dính vào đáy khuôn và thành khuôn. Nếu không có giấy nến có thể thoa bơ vào đáy và thành khuôn, sau đó rắc một ít bột vào để chống dính cho khuôn.
- Cho bột mỳ, bột quế và baking powder và muối vào 1 tô, dùng wisk trộn đều sau đó rây mịn, để qua một bên.
- Hạt óc chó thái làm 4, thái hạt lựu 1 quả táo, quả còn lại thái lát mỏng.
- Dùng máy đánh trứng đánh bơ cho mềm tầm 2 phút sau đó thêm đường, đánh tiếp tầm 4 phút cho tới khi được một hỗn hợp bông xốp, màu vàng lông gà con là được. Việc đánh bơ này rất quan trọng, nếu bơ chưa đủ bông xốp thì bánh sẽ không thể mềm và xốp.
- Thêm từng quả trứng vào, đánh tới khi thấy trứng hòa quyện vào hỗn hợp bơ đường thì thêm tiếp quả con lại và đánh tới khi hỗn hợp quyện đều.
- Rây bột mỳ vào hỗn hợp bơ đường trứng, có thể dùng spatula trộn hoặc dùng máy đánh trứng ở tốc độ nhỏ nhất. Nếu dùng máy đánh trứng thì chỉ nên đánh tầm 30 giây, nếu lâu quá sẽ làm chai bánh. Tương tự với việc dùng spatula trộn, chỉ trộn tới khi thấy hỗn hợp quện đều, không nên trộn lâu quá.
- Cho sữa chua, hát óc chó và táo thái hạt lựu vào hỗn hợp bột, dùng spatula trộn tới khi đều. Lưu ý không trộn lâu quá.
- Đổ hỗn hợp bột ra khuôn, xếp táo thái mỏng lên mặt theo hình tròn.
- Cho bánh vào lò, nướng ở 200 độ C lửa dưới trong 10 phút sau đó chỉnh 180 độ C 2 lửa và nướng tiếp trong 25-30 phút tới khi bánh vàng mặt, thăm tăm vào bánh không bị dính là bánh chín.
- Bánh chín, cho ra rách, dùng chổi quét phết mứt mơ lên mặt bánh. 
- Khi ăn, có thể rắc chút đường bột để trông bánh hấp dẫn hơn.

Chúc các bạn thành công ^^




1 comment:

  1. òa nhìn ngon và đẹp wa đi ah, :) !
    ..............................................................................
    Mr. Thanh - Chuyên viên tư vấn giải pháp hội nghị truyền hình cho các doanh nghiệp
    Click để xem chi tiết:
    bộ chuyển đổi tín hiệu hdmi chất lượng cao hoặc
    bo chuyen doi tin hieu hdmi chat luong cao

    ReplyDelete