Tuesday 23 September 2014

Cơm cuộn và burger/sandwich cá ngừ

Cơm cuộn (kimbap/gimbap) luôn là món khoái khẩu của mình, phần vì thời gian chuẩn bị không nhiều, cách làm lại đơn giản nhưng thành phẩm lại rất ngon :3 Mình bắt đầu tập làm cơm cuộn cũng lâu rồi, từ thời còn nghiền phim Hàn xẻng, thấy các anh chị diễn viên măm măm suốt mà thèm quá. Thế là quyết tâm tìm công thức rồi nguyên liệu về làm :">

Thành phần món cơm cuộn bao gồm có lá rong biển, cơm, trứng chiên thái xợi, thịt bò hoặc xúc xích, rau chân vịt, củ cải vàng muối và cà rốt. Mình thường biến tấu theo nguyên liệu còn trong tủ lạnh. Có khi mình chỉ cuộn cơm với thịt bò băm hay xúc xích, khi thì thêm nào bơ nào cá hồi nào cá ngừ. Nói chung là luôn theo tiêu chí "nhà có gì thì làm nấy" nên rất linh hoạt và tiện lợi :">

Hôm nay mình làm cơm cuộn cá ngừ theo công thức tham khảo từ blog Maangchi. Mình rất thích cách cô ấy xào cá ngừ với dầu vừng và nước tương. Chỉ thêm một vài gia vị mà khiến món cá ngừ hộp hấp dẫn hơn rất nhiều.

Mình có một lưu ý nhỏ khi làm cơm cuộn là phần cơm. Gạo hàn quốc thường dẻo và hơi dính hơn so với gạo của mình, nên mình thường trộn gạo nếp với gạo tẻ để cơm cuộn được ngon hơn.

Nguyên liệu:
- Lá rong biển
- Nửa bát gạo nếp + nửa bát gạo tẻ
- Một hộp cá ngừ ngâm dầu hoặc nước suối
- Thanh cua
- Dưa chuột muối (có thể thay bằng dưa chuột tươi)
- 1 quả bơ chín
- Nước tương, dầu mè, vừng, tỏi băm, hành tươi
- Mành tre để cuộn cơm (không có cũng không sao, cơm cuộn trong ảnh mình cuộn bằng tay không)

Cách làm:
- Trộn lẫn gạo tẻ với gạo nếp, nấu chín. Cho nhiều nước hơn bình thường một chút nấu chín.
- Trong lúc chờ cơm chín thì chuẩn bị các nguyên liệu còn lại
- Bơ bổ đôi, bỏ hạt rồi dùng 1 cái thìa nhỏ dễ dàng tách bơ khỏi vỏ mà không làm bơ bị nát. Ở công đoạn lấy hạt, các bạn có thể dùng dao đâm vào hạt, sau đó sẽ dễ dàng nhấc hạt bơ lên.

Ảnh: Internet

- Thái bơ thành các miếng nhỏ, dày 1 cm
- Dưa chuột muối bổ làm tư. Nếu dùng dưa chuột tươi thì thái dày chừng 0.5 - 1cm
- Băm nhỏ 1 nhánh tỏi và 1 nhánh hành tươi
- Lấy cá ngừ khỏi hộp, loại bỏ dầu và nước sau đó cho vào chảo xào với 1 tsp dầu mè tầm 2 phút. Sau đó thêm 1 tsp nước tương, tỏi băm, 1/2 tsp đường 1/2 tsp tiêu đen 1/2 tsp vừng rang chín và gia vị sao cho vừa ăn, xào thêm 3-4 phút sau đó tắt bếp, thêm hành tươi rồi trộn đều.
- Cơm chín, xới cơm ra một tô, thêm 2 tsp dấm gạo, 1 tsp đường, 1 tsp dầu ăn và rắc chút muối. Nên cho từ từ dấm và đường, ăn thử tới khi nào vừa miệng thì dừng.
- Trải lá rong biển ra một chiếc thớt sạch. Trải cơm đều ra 2/3 lá rong biển, dùng thìa tán đều và hơi ấn một chút cho cơm dính vào lá được chặt. Sau đó xếp dưa chuột muối, bơ, thanh cua và sau cùng là cá ngừ. Dùng tay cuộn chặt lại.

**Lưu ý: Để cuộn cơm được tròn và chắc, tốt nhất các bạn nên sử dụng mành tre. Nếu không có mành tre các bạn phải nắm thật chắc tay, tuy nhiên k nên nắm chặt quá sẽ làm rách lá rong biển.

Ảnh: Internet

- Sau khi cuộn xong dùng một chiếc dao sắc để thái thành những miếng tròn đều dày 1,5 cm. Để lát cắt được đẹp, các bạn nên phết một lớp dầu vừng mỏng lên lưỡi dao sau mỗi lần cắt. Cơm sẽ không bị dính vào dao, nhìn sẽ đẹp mắt hơn.
- Cơm cuộn có thể dùng với xì dầu hay mayon trộn cùng ketchup. Nghĩ tới là lại thèm rồi :(
- Tadaa, xong rùi. Món cơm cuộn siêu đơn giản :3

Vì còn thừa một chút cá ngừ, nên mình biến tấu cùng một chút xà lách và cà chua để có món burger/sandwich cá ngừ cũng hấp dẫn không kém. Nguyên liệu và cách làm thì vô cùng đơn giản.


Chỉ cần có 2 lát bánh mì sandwich hoặc bánh mì Việt Nam hay bánh mì tròn. Nếu dùng bánh mì Việt Nam hay bánh mì tròn thì cần cắt đôi ra. Sau đó cho vào lò hay máy nướng bánh mì nướng tới khi vàng mặt, không nên nướng lâu quá, bánh sẽ bị khô. Chỉ tầm 5 phút. 

Bánh mì nướng xong thì phết thêm chút bơ nhạt, đặt 1 lá rau xà lách, tiếp đến là cá ngừ rồi 1-2 lát cà chua thái mỏng, thêm sốt mayonaise và ketchup rồi úp lát bánh mì nướng còn lại lên và măm măm thôi. Cực kì nhanh, đơn giản những cũng ngon miệng và bổ dưỡng không kém món kimpab nha.
Thử ngay và luôn thôi nào :3



No comments:

Post a Comment