Saturday 13 September 2014

Mứt dâu (Strawberry Jam)

Mứt là một trong những món khoái khẩu của mình, từ những miếng mứt quả khô tới những hũ mứt jam thơm nức và quyến rũ, có lẽ vì mình vốn hảo ngọt nên thứ gì có nhiều đường, ngọt ngọt chua chua là thích rồi. :3


Mình thường ăn mứt dâu cùng với bánh mì nướng, khi thì ăn với pancake hoặc thi thoảng lại trộn cùng kem trang trí bánh. Nói chung mình luôn muốn có vài hũ mứt nhỏ xinh trong tủ để mỗi sáng lười nấu nướng thì chỉ cần nướng vài lát bánh mì, phết tí mứt và thêm cốc sữa hoặc nước hoa quả thì cũng tràn đầy năng lượng rùi.


Giá thành của một hũ mứt dâu chất lượng thường khá cao, tầm hơn 100k một hũ. Mứt dâu tự làm vô cùng đơn giản lại rất thơm ngon, có thể điều chỉnh lượng đường, không chất bảo quản và giá thành thì rẻ hơn mứt tự mua rất nhiều, vậy thì tại sao chúng mình không tự làm mứt dâu nhỉ?
Cách làm và bảo quản mứt dâu mình tham khảo từ blog chị Khai Tâm. Thành phẩm rất tuyệt.



Vì mứt thường phải cho nhiều đường nên khá ngọt, do vậy mỗi lần sử dụng không nhiều nên mình nghĩ chỉ nên làm ít một để ăn dần nếu nhà ít người hảo ngọt, mứt sẽ luôn tươi ngon.

Nguyên liệu:

- 300 gram dâu tươi
- 150 gram đường (Tùy vào độ chua của dâu mà gia giảm đường cho phu hợp. Dâu mình dùng không quá chua, nên mình dùng 150 gr đường thấy ngọt vừa, vẫn cảm giác được vị chua nhẹ của dâu)
- 2 thìa cà phê nước cốt chanh.

Cách làm:

- Chuẩn bị một hũ thủy tinh nhỏ
- Đun sôi 10 phút sau đó úp ra khăn sạch cho ráo nước.
- Dâu rửa sạch, để cho ráo nước.
- Thêm đường sau đó dùng nĩa dầm nát dâu và đường.
- Thêm nước cốt chanh, bắc lên bếp đun lửa vừa, vừa đun vừa khuấy cho đường tan hết.
- Tới khi hỗn hợp bắt đầu sôi thì vặn lửa to, liên tục dùng tay khuấy đều tránh bén đáy nồi, tới khi thấy hỗn hợp sệt lại dạng gel là được. Tầm 20 phút từ lúc đun.
Chú ý: Không nên để hỗn hợp sệt quá, khi nguội hỗn hợp sẽ đông lại hơn khi nóng.


- Đổ mứt còn nóng vào hũ thủy tinh, đóng nắp và úp ngược hũ lại trong 10 phút. Làm theo cách này sẽ bảo quản mứt được vài tháng.


- Mứt nguội thì cất nơi khô ráo, thoáng mát. Có thể bảo quản trong tủ lạnh để mứt để được lâu hơn.



**Mứt dâu có thể dùng ăn kèm với bánh mì, pancake, làm kem trang trí bánh, làm bánh quy và rất nhiều món ngon hấp dẫn khác.







No comments:

Post a Comment