Saturday 6 September 2014

Bún bò Nam bộ

  “Bún bò nam bộ” hay còn gọi là “Bún thịt xào” là một món ăn khá phổ biến ở trong Nam. Có một lần mình từng nói chuyện với một cô người Nam, mình hỏi cô trong đó bún bò nam bộ có phải món nổi tiếng ở đó không, giống như Bún chả ở miền Bắc vậy. Cô ngẩn người ra hỏi Bún bò nam bộ là món gì vậy, cô chưa nghe thấy bao giờ cả. Sau một hồi miêu tả về món ăn, cô “À” một tiếng, trong Nam người ta gọi đó là “Bún thịt xào”. Mình cũng chưa chắc về cái tên của món ăn này lắm, ở ngoài Bắc mọi người vẫn hay gọi là Bún bò Nam bộ, nên mình cũng gọi như thế nhé ^^



Hồi còn ở Việt Nam, mình thường ăn Bún bò Nam bộ ở 67 Hàng Điếu. Ở đây họ thường để sẵn bún với rau sống, khi nào khách tới gọi món thì bắt đầu xào thịt bò vói hành tây. Bún bò ở đây ăn khá ngon, tuy nhiên giá hơi đắt và bát khá to. Theo mình nhớ thì giá một bát bún bò trộn ở đây là 55k, có thể gọi thêm giò hay nem chua ăn ở ngoài. Nói chung, chỉ cần ăn 1 bát bún và 2 chiếc giò nhỏ là mình cảm giác no cả ngày luôn L

Sang Anh rồi, món ăn Việt Nam không có mà món Tây thì vừa béo lại đắt nên mình thường tự mua đồ về nhà nấu, khi nào thích khám phá ẩm thực ở đây thì mới ra quán ăn ^^. May sao thành phố mình ở có vài cái siêu thị Tàu nên việc mua đồ Việt ở đây khá dễ dàng.

Nguyên liệu cũng như cách làm món Bún bò này khá đơn giản, mình chưa từng được thử món này ở trong Nam nên cũng chỉ làm theo chỉ dẫn trên mạng và hương vị giống như ở Hàng Điếu thôi. Có lẽ điểm khác biệt nhất của món này khi ăn ở ngoài Bắc và trong Nam là nước mắm. Theo mình biết thì người Nam thường ăn ngọt hơn người miền Bắc, do vậy có thể nước mắm sẽ có nhiều đường hơn một chút.

Có một vài lưu ý nho nhỏ khi làm món này, nếu bạn không có đủ nguyên liệu theo công thức (thực ra ở bên này mình cũng không có đủ nguyên liệu) thì cũng đừng lo lắng, hãy nấu theo cách bạn thích và nguyên liệu bạn có.

Nguyên liệu (Cho 2 người ăn)

- Thăn bò: 1 lạng
- Hành khô: 1 củ để ướp thịt bò + 8 củ làm hành phi
- Tỏi khô: 2 tép để ướp thịt bò + 1 tép phi thơm + 3 tép để làm nước chấm
- Gừng: 1 miếng nhỏ
- Giá: 100 gram
- Rau sống: mùi, húng chó, húng quế, húng láng, xà lách, rau răm mỗi thứ một ít. *
- Bún tươi: 2 lạng **
- Lạc rang chín
- Nước mắm ngon, đường, dấm, chanh, mì chính.

* Nếu bạn không có đủ các loại rau sống ở trên cũng không sao. Mình bên này mới đi chợ nên chỉ mua được rau mùi. Hic
** Có thể dùng bún khô, tuy không được mềm như bún tươi nhưng mình thấy cũng khá ổn.



Cách làm

- Băm nhỏ 1 củ hành, 2 tép tỏi và 1 mẩu gừng nhỏ

- Thịt bò thái mỏng, ướp với hành, tỏi, gừng băm. Nêm gia vị, mì chính vừa ăn thêm chút dầu ăn và hạt tiêu. Việc ướp thịt bò với dầu ăn sẽ giúp thịt mềm hơn. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại, ướp trong 20 phút cho thịt ngấm đều gia vị. Khi ướp thịt bò, nên cho nguyên liệu khô trước sau đó mới tới chất lỏng, làm như vậy sẽ giúp nguyên liệu khô tan nhanh hơn.



- Giá đỗ rửa sạch, sau đó chần qua nước sôi, để ráo.


- Rau sống các loại rửa sạch, để ráo nước sau đó thái tầm 1 đốt ngón tay.


**Công đoạn làm hành phi
- Hành khô thái mỏng.

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chào, để lửa vừa. Nên cho nhiều dầu ăn một chút vì hành sẽ hút nhiều mỡ. Trong lúc đợi dầu nóng thì lấy cái rây bột, đặt lên một cái bát sẵn sang khi hành chín vàng.

- Tới khi dầu nóng già thì cho hành khô vào, lắc tròn cái chảo sao cho hành dàn đều ra mặt chảo. Khi làm hành phi, các bạn cần chú ý canh chảo, chỉ cần 1 chút lơ đễnh là chảo hành có thể bị cháy đen luôn. Thi thoảng lắc tròn cái chảo để hành được vàng đều. Tới khi hành chuyển sang màu vàng nhạt thì nên tắt bếp đi luôn, vì lúc đó dầu vẫn còn rất nóng, sẽ giúp hành vàng sậm hơn.


- Đổ hành khô qua một cái rây. Phần mỡ hành sẽ chảy xuống bát, chúng ta sẽ dùng phần mỡ đó để xào thịt bò, rất thơm và tiết kiệm nữa. Tuy nhiên không phải mỡ nào cũng dùng lại được đâu nhé. Mỡ rán cá thì các bạn nên đổ đi ngay, vì nếu dùng lại mỡ rán cá sẽ tạo ra một số chất độc gây ung thư. Nên các bạn chú ý nhé. Dầu rán nên chỉ dùng khi còn màu vàng trong, nếu dầu chuyển sang màu nâu đen thì nên đổ đi tránh dùng tiếp sẽ rất hại cho sức khỏe.

- Hành sau khi róc dầu thì cho ra bát có lót giấy thấm dầu, để riêng qua một bên. Nếu làm nhiều hành quá, các bạn có thể để nguội rồi cho vào lọ hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và để nơi khô ráo, có thể để được vài ngày.

- Bóp lạc cho bay hết vỏ, sau đó giã dập. Có thể dùng cối hoặc dùng cái lăn bột hay chai tròn để đập dập lạc.

- Nếu ai dùng bún khô thì thêm công đoạn luộc bún. Đun nước sôi, thả bún khô vào luộc trong 10 phút. Sau đó đổ ra rổ, xả qua nước lạnh và để ráo nước.


- Công đoạn quan trọng nhất của món bún bò nam bộ là pha nước chấm. Mình thường pha với tỉ lệ 1 mắm : 4 nước lọc sau đó thêm đường, dấm và chanh theo khẩu vị. Thực ra mỗi loại nước mắm có một độ mặn riêng do đó tỉ lệ pha cũng sẽ khác nhau. Đây là tỉ lệ mình pha khi mình sử dụng nước mắm Hạnh Phúc. Khi ở Việt Nam, mình thường ăn nước mắm này vì nó rất thơm, mặn vừa phải và có “vị” nước mắm nhiều hơn so với “Chinsu”, “Tam Thái Tử” hay “Ông Tây”,…

Cho tỏi băm thật nhỏ vào bát, thêm nửa bát con nước mắm + hai bát nước lọc. Thêm từ từ 2,5 thìa cà phê đường + ½ thìa cà phê dấm + nước cốt nửa quả chanh, 1 thìa cà phê mì chính. Thêm dần dần tới khi nước mắm có vị chua chua ngọt ngọt.

- Xếp bún ra giữa tô, xung quanh xếp giá và rau sống, chừa một góc cho thịt bò xào.

- Cho chảo lên bếp, để lửa to, cho dầu làm hành phi ở trên (Cho vừa đủ, không nên cho nhiều quá). Đợi dầu nóng già thì cho thịt bò vào xào chín mềm. Khi xào các bạn nên xào lửa to, thức ăn sẽ chín nhanh, vẫn giữ được hương vị màu sắc và mềm.


- Thịt bò chín thì cho ra tô đã sắp sẵn bún và rau sống ở trên, cho hành phi lên trên cùng. Rưới nước chấm lên và măm măm thôi.


Cách làm cũng như nguyên liệu khá dễ kiếm và đơn giản, tuy nhiên có một số lưu ý khi nấu nướng các bạn chú ý đọc kĩ nhé.


Chúc các bạn thành công với món ăn “siêu dễ” và “siêu ngon” này. ^^





No comments:

Post a Comment