Sunday 17 August 2014

Bánh cuộn trà xanh (Green Tea roll cake)

Cuối cùng mình cũng tìm được cảm hứng viết blog trở lại. *Thở phào*
Từ lâu, mình vẫn luôn muốn có một góc nhỏ, nơi  mình có thể chia sẻ niềm đam mê ẩm thực và đặc biệt là bánh trái với mọi người, nhưng vì bản tính lười nhác nên toàn lần lữa, và cuối cùng cũng đã hạ được quyết tâm. Cũng không dám hứa hẹn gì nhiều, chỉ hi vọng mình có đủ nhiệt huyết để duy trì góc nhỏ này, hihi :3



Bánh cuộn trà xanh không còn là một món xa lạ với mọi người nữa rồi nhỉ, chắc hẳn ai cũng đều thích nó sau khi ăn miếng đầu tiên, cảm giác miếng bánh mềm, thơm mùi trà quyện với phần kem tươi man mát, dịu ngọt nhưng lại không hề gắt. Có khá nhiều cách làm bánh cuộn và 2 cách mình thấy mọi người thường làm nhất là cách theo công thức gato cơ bản và gato hongkong. Ngoài ra, một số clip cũng như blog nước ngoài có thêm cách làm dạng butter cake. Những kiến thức chi tiết về sự khác nhau giữa các loại bánh mình sẽ chia sẻ trong những bài tới. Cá nhân mình thấy bánh làm theo công thức cơ bản chỉ gồm bột, đường, trứng, chút muối và có thể có thơm chút bơ ăn đậm đà hơn hẳn so với bánh làm theo công thức đánh trứng riêng biệt (tách riêng lòng đỏ và lòng trắng) và có thêm thành phần chất béo (dầu ăn, bơ) và chất lỏng (nước, sữa, nước hoa quả). 


Gọi là bánh gato cơ bản không phải cách làm của nó dễ mà dựa trên thành phần nguyên liệu hết sức cơ bản và tính ứng dụng cao của nó. Từ lúc chập chững làm bánh và cho tới tận 1 tháng trước, mình vẫn luôn thường trực trong đầu một câu hỏi: "Tại sao bánh gato cơ bản lại có sức hút đến như vậy? Tại sao bánh tại các tiệm bánh ngon, các công thức bánh trong những cuốn dạy làm bánh nổi tiếng, họ lại ứng dụng gato cơ bản nhiều đến thế? Ăn vừa khô lại rời rạc, thật không ra làm sao cả" Và thế là cả quãng thời gian dài đó, mình chỉ làm bánh theo công thức tách lòng hay thi thoảng là đánh bông bơ với đường (dạng butter cake) chứ không hề đả động tới gato cơ bản (Quả thật là một thiếu sót vô cùng lớn). Sau một quãng thời gian quyết chí tìm tòi, mình đã tìm ra chìa khóa cho câu trả lời của hàng loạt những câu hỏi ở trên. Sự thiếu hụt về kiến thức khiến cho mình có cái nhìn không mấy thiện cảm về cả một nền văn hóa bánh ngọt nơi trời Âu, thật lấy làm xấu hổ :(. Mình chỉ xin tiết lộ chìa khóa của loại bánh này là "bột", còn cụ thể như thế nào mình sẽ chia sẻ kĩ hơn trong bài tiếp theo nhé. Học làm bánh cũng như học một môn khoa học, có nghiên cứu, có phân tích và đôi khi mình áp dụng được cả những kiến thức hóa học còn học hồi phổ thông nữa. Thật thú vị.

Dưới đây, mình xin chia sẻ công thức bánh cuộn trà xanh dựa theo công thức Gato cơ bản từ blog chị Khai Tâm.

Nguyên liệu:

Phần bánh cuộn
200-225 gram trứng (khoảng 4 quả trứng gà công nghiệp, 5 quả trứng gà ta)
90 gram bột mỳ cake flour
10 gram bột trà xanh (matcha powder)
1 nhúm muối (khoảng 2 gram)
100 gram đường cát (caster sugar)

Phần kem trà xanh
200ml kem whipping cream hoặc heavy cream (hàm lượng chất béo >30%)
10 gram bột trà xanh (có thể tăng giảm tùy theo khẩu vị)
30 gram đường bột (icing sugar)


Dụng cụ:
Khuôn nhôm hình chữ nhật kích cỡ 25x35cm
Giấy nến nướng bánh (Baking paper)
Máy đánh trứng + Que đánh trứng
Tô nhôm to
Dụng cụ rây bột
Phới lồng (wisk) hoặc phới trộn bột (Spatula)

Cách làm:
- Bật lò 190 độ C, hai lửa
-Lót giấy nến nướng bánh vào đáy khuôn
- Trộn bột mỳ với bột trà xanh, sau đó rây mịn rồi chia làm 3 phần.
*Tips: Để cố định giấy nến vào đáy khuôn, có thể quét chút bơ vào đáy khuôn
- Đánh bông trứng với đường (với máy để bàn đánh tầm 4 phút, máy cầm tay đánh 8-10 phút)
Công đoạn đánh bông trứng rất quan trọng, trứng phải được đánh thật bông, tới khi các lỗ khi chỉ còn nhỏ li ti như đầu tăm. Theo tips chị Khai Tâm chia sẻ, thì sau khi thấy trứng đã đánh đạt, thì hạ xuống tốc độ thấp, đánh thêm 1 phút nữa.
- Trộn từng phần bột vào hỗn hợp trứng đường. Khi đổ bột vào hỗn hợp trứng, chú ý không nên đổ tập trung một chỗ mà dàn đều ra, sau đó dùng phới trộn bột trộn hất từ dưới lên trên. Không nên trộn quá kỹ sẽ làm bánh bị chai, cũng nên trộn nhanh quá bột chưa quện đều. 
- Đặt tô trộn bột cách khuôn tầm 30cm, đổ từ từ vào khuôn. Việc này giúp giảm thiểu các bọt khi to trong kết cấu bánh. 
- Cho vào lò nướng tại khay giữa trong thời gian 9 phút.
- Trong lúc nướng bánh thì có thể rửa luôn dụng cụ và chuẩn bị một chiếc khăn hoặc một tấm giấy nến to (dùng để cuộn bánh)
- Bánh chín, róc bánh ra khỏi khuôn và cuộn lại ngay khi bánh còn nóng. Có thể cuộn ngang hoặc cuộn dọc tùy thích.

Trong lúc đợi bánh nguội thì làm phần kem.
- Đánh bông kem whipping với đường bột và bột trà xanh. Mình thường dùng wisk để đánh, dưới tô kem thường để 1 tô nước đá lạnh để kem bông nhanh. Tuy nhiên, với bạn nào tay yếu và chưa quen thì có thể dùng máy đánh trứng. 
- Bánh sau khi nguội thì trét kem vào giữa, sau đó cuộn lại và bảo quản lạnh ít nhất 30 phút để bánh đạt tới độ ngon nhất.

**Bảo quản: Bánh homemade nên tốt nhất sử dụng trong vòng 2 ngày.

**Có một vài lưu ý nhỏ trong việc sử dụng và bảo quản kem whipping như sau:
- Đánh kem ở tốc độ cao 
- Tới khi kem hơi sệt lại thì giảm xuống tốc độ nhỏ. Kem whipping rất dễ bị tách nước, đôi khi chỉ cần lơ đi vài giây thì kem đã đi đằng kem và nước đi đằng nước rồi :( nên với những bạn mới làm bánh nên chú ý khâu này. 
- Kem Whipping sau khi mở nắp thì chỉ sử dụng được trong 1-2 tuần (2 tuần với điều kiện dùng màng nilon bọc kín, đặt trong ngăn mát, thi thoảng bỏ ra lắc lắc lọ kem). Tuyệt đôi không được để kem whipping lên ngăn đá, sẽ bị tách nước và không dùng được nữa.

Chúc các bạn thành công với món bánh vô cùng hấp dẫn này nhé ^^


2 comments:

  1. Mỉnh đã làm thành công, cảm ơn bạn nhé
    Mình bán bột trà xanh nguyên chất tại TPHCM
    Liên hệ: 0949 406 471 nhé mọi người

    ReplyDelete
  2. Cám ơn ad nhé :)
    Bán bột trà xanh nguyên chất
    Xem thêm: http://www.traxanhbaoloc.com.vn/2015/03/bot-tra-xanh-bao-loc-5-cam-ket-chat_29.html

    ReplyDelete