Wednesday 20 August 2014

Bánh mì cà phê (Paparoti)

Bánh mì cà phê hay Paparoti đã từng làm mưa làm gió một thời ở Hà Nội, hồi đó mình nhớ bánh ngon tới nỗi mà 10h đêm thèm quá lọc cọc đi mua nhưng không còn :(. Bánh mì cà phê thực chất là bánh mì mềm, có thêm nhân bơ mặn và bọc bởi một lớp kem cà phê giòn tan, khi cắn miếng đầu tiên lớp vỏ vỡ vụn ra, cảm giác thích thú đến lạ kì cộng với hương cà phê thơm nức mũi khó ai có thể cưỡng lại được.
Về phần công thức, bánh mì cà phê sẽ gồm 2 phần: phần bun (bánh mì) và phần kem cà phê. Nếu bạn nào bị dị ứng hoặc không thích cà phê, thì có thể làm phần bánh mì, biến tấu với thịt xông khói, sốt tỏi hay thậm chí quét chút bơ lên là đã rất ngon rồi.
Công thức bun mình yêu thích nhất từ trước tới giờ là công thức tangzhong (water roux). Bánh thành phẩm để tới ngày thứ 3 ở ngoài nhiệt độ phòng vẫn mềm và ăn rất ngon. Cảm ơn chị Linh Chi Nguyễn đã chia sẻ một công thức bun tuyệt vời như vậy ạ. :3 Các bạn hãy thử ngay công thức bun này nhé, mình xin cam đoan là nó sẽ không làm các bạn thất vọng :>

Thêm chú thích


Nguyên liệu:

Cho phần stater:
- 25 gram bột làm bánh mỳ (bread flour)
- 160 ml nước
Cho phần trộn với stater:
- 300 gram bột làm bánh mỳ
- 50 gram đường
- 40 gram bơ nhạt, để mềm
- 5 gram men (instant dry yeast)
- 2 gram muối
- 1 trứng
Cho phần nhân bánh:
Phần nhân này không bắt buộc phải là bơ hay chocolate. Các bạn có thể không cho nhân. Nếu muốn ăn nhân bơ mặn thì lấy 1 cục bơ mặn, cắt thành 10 khối nhỏ. Đối với nhân chocolate cũng tương tự.
Cho phần kem cà phê:
- 70 gram bơ nhạt
- 80 gram đường xay
- 2.3 gói cà phê đen G7 (loại 2 gram một gói), hòa tan với 2 tbsp nước nóng.
- 1 quả trứng
- 100 gram bột mỳ

Cách làm:
Đối với phần stater:
1. Hòa bột mì vào nước, dùng wisk khuấy đều rồi sau đó cho lên bếp, đảo đều tới khi bột sệt lại thì tắt bếp
2. Cho đường vào, khuấy đều rồi để nguội hoàn toàn
Đối với phần nguyên liệu còn lại:
3. Cho trứng và muối vào hỗn hợp stater, đánh tới khi trứng tan hết, thành một hỗn hợp đồng nhất.
4Trộn bột mỳ và men với nhau (KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ MEN GẦN MUỐI, muối sẽ làm men chết dẫn đến hiện tượng bánh không nở, bị chai)
5. Tạo một hố hình miệng núi lửa trong tô bột, từ từ đổ hỗn hợp stater vào, dùng thìa gỗ trộn đều. 
6. Khi hỗn hợp bớt nhão thì bắt đầu dùng tay nhào. Nếu trong quá trình nhào, bột bị ướt quá thì các bạn có thể dùng 1 ít dầu ăn, thoa lên hai lòng bàn tay để chống dính. Không nên thêm bột vì nếu thêm quá nhiều bột sẽ làm bánh bị khô.
7. Nhào 10 phút tới khi bột bắt đầu mịn mặt thì thêm bơ vào, tiếp tục nhào thêm 10-15 phút nữa. (Công đoạn này cần khá nhiều sức, nhưng thi thoảng vận động một chút cũng tốt cho cơ thể mà, khỏi phải đi tập gym lun :3)
*** Nếu có máy nhào bột bánh mì thì sau bước 4, cho tất cả nguyên liệu trừ bơ vào máy, bật chế độ nhào rồi sau 10 phút thì cho bơ, nhào 15 phút nữa tới khi bột mịn mặt là được.
8. Bột sau khi nhào mịn mặt thì có thể đập thêm vài lần, việc đập bột sẽ giúp bánh nở tốt hơn. (Mình có quay clip đập bột nhưng hiện giờ chưa tìm ra, nên sẽ bổ sung khi tìm thấy nhé)
9. Sau khi đập bột thì vun bột thành 1 khối tròn, tráng 1 lớp dầu ăn mỏng vào tô và cục bột. Phủ lên bằng 1 chiếc khăn ẩm sạch hoặc màng bọc thực phẩm, để vào nơi kín gió, ủ 1 tiếng. 
*** Tùy theo nhiệt độ cũng như độ ẩm của thời tiết mà canh thời gian ủ cho phù hợp. Ví dụ với thời tiết mùa hè nóng ẩm, thì các bạn chỉ cần để nơi kín gió và ủ 1 tiếng. Nhưng với thời tiết lạnh như mùa đông, các bạn có thể bật lò nướng 100 độ C trong 10 giây.
10. Bột sau khi ủ lần 1 thì bỏ ra, đấm xẹp bọt khí, để bột nghỉ 5 phút. Trong lúc đó chuẩn bị khay nướng có lót giấy chống dính.
11. Chia bột thành 10 phần bằng nhau. Lấy từng viên bột, vo tròn sau đó ấn dẹt, nếu muốn thêm nhân thì đặt nhân vào giữa rồi bọc lại, sau đó vo tròn cho cục bột có mặn mịn và căng. Đặt bột vào khay nướng. Làm tuần tự như vậy tới khi hết 10 viên bột.
12. Dùng 1 chiếc khăn ẩm hoặc 1 tờ giấy chống dính khác để đậy lên khay bột vừa nặn. Đổ nước sôi vào 2 cốc nhôm nhỏ, đặt vào khay nướng sau đó cho khay vào lò nướng (lò nướng lúc này chưa bật) ủ lần hai 45 phút.
Trong lúc ủ lần 2 thì ta tiến hành làm phần kem cà phê:
13. Đánh bông bơ với đường xay tới khi hỗn hợp ngả màu vàng nhạt. Tầm 3-4 phút
14. Thêm trứng, đánh tới khi quyện đều. Tầm 2-3 phút
15. Rây bột mỳ và nước cà phê, đánh đều tới khi hỗn hợp mịn, cho vào túi bắt bông kem.

16. Sau khi ủ được 35 phút thì bỏ khay bánh ra ngoài, bật lò 180độ C trước 10 phút.
17. Dùng kéo cắt đầu túi bắt bông kem 1cm, sau đó phun phần kem cà phê thành hình xoắn ốc (Như hình minh họa)


18. Cho bánh vào lò nướng 180 độ C, 2 lửa trong 15 phút là bánh chín.



19. Bánh chín nên để trong lò cho nóng. Sang hôm sau, bánh nguội sẽ bị ỉu thì chỉ cần vặn lò 150 độ C, nướng trong 5 phút là vỏ bánh lại giòn rụm trở lại.

*** Với những ai không thích hay bị dị ứng với cà phê thì từ bước 12 làm tiếp tục tới bước 16 và biến tấu tùy ý.
Bánh mì làm theo công thức tangzhong, không phủ kem cà phê.

Bài viết hơi dài một chút nhưng hi vọng mọi người chú ý để có thể hạn chế được càng nhiều mẻ bánh hỏng càng tốt :3

Chúc các bạn thành công, nhớ khoe mình thành phẩm nhé ^^


No comments:

Post a Comment