Monday 18 August 2014

Dụng cụ làm bánh cho người mới bắt đầu

       Cũng như bao bạn khác, thời điểm mình mới chập chững làm bánh quả là vô cùng khó khăn, nhất là khi đó phong trào làm bánh chưa được rầm rộ như bây giờ và địa chỉ mua nguyên liệu cũng như dụng cụ cũng không được phong phú, nghĩ lại thấy thật gian nan T_T. Mình vốn thích nấu ăn và làm những công việc tỉ mỉ (đôi khi hơi tẩn mẩn) nhưng do được chiều cũng như phải tập trung học hành nên trong 12 năm học, mình chỉ biết nấu cơm rửa bát và làm vài món đơn giản. Vẫn nhớ món bánh đầu tiên của mình được sản xuất khi trường cấp 3 tổ chức hội thi làm bánh chào mừng ngày 8-3 và tất nhiên mình xung phong đảm nhiệm. Với mình, bánh lúc đó sẽ bao gồm bột mỳ, trứng, nước hoặc sữa và bột nở. Mình đi khắp các cửa hàng khô ở chợ để tìm bột nở. Cái mình cần tìm thực ra là baking powder, nhưng hồi đó còn gà mờ, cô bán hàng đưa cho 1 gói đựng các hạt màu nâu mủn mủn như mùn cưa gỗ (hay còn gọi là men nở) và nói đây là bột nở. Cầm gói men mình hào hứng về nhà thử nghiệm, trộn tí bột với vài quả trứng rồi thêm tí sữa, thêm ít bột (men) nở rồi dùng đũa khuấy khuấy cho đều, sau đó chia đều ra các bát, cho vào lò vi sóng bật chế độ "Grill" - chế độ mà khi đó kênh 14 hướng dẫn mình là có thể dùng để nướng bánh được. Hic, thành phẩm không ra một cái kiểu gì cả, thơm thơm nhưng lại tanh tanh rồi bết bết huhu và sau đó mình chuyển sang làm trại chứ không dám đảm nhận phần bánh nữa =)) Nghĩ lại thấy hồi đó tồ tẹt quá :"> Rồi trước khi thi đại học 2 ngày, không hiểu sao mình mày mò vào được một blog làm bánh và webtretho, cảm giác lúc đó thật khó tả, như vỡ òa mừng húm và sung sướng vô cùng. Thi đại học xong, mình tâm sự với mẹ nếu đỗ đại học thì mẹ cho phép mua đồ làm bánh, mình nói mình không cần điện thoại hay xe máy, mình chỉ thích đồ làm bánh thôi. Rồi việc gì đến cũng đã đến, mình đỗ đại học và được mẹ đưa lên Hà Nội sắm đồ. Nhớ ngày đó mình tỉ mẩn ghi chép từng địa chỉ mua đồ nào đồ nào rồi lưu ý nhiều lắm, giờ đọc lại vẫn thấy có ích, cảm giác mới như hôm qua vậy. Mình đến với bánh trái là như vậy, rồi từ đó đam mê cứ lớn dần, lớn đến nỗi không được làm bánh quả là một cực hình đối với bản thân mình :(

Thôi, lại bắt đầu bệnh lan man rồi :( Mình đi vào chủ đề chính nhé.  Có khá nhiều bạn inbox hỏi mình lúc mới làm thì nên mua những dụng cụ gì nên hôm nay mình sẽ tổng hợp những kiến thức bản thân mình học hỏi được trong bốn năm qua. Sẽ có tên dụng cụ, địa chỉ mua, cách sử dụng và một vài lưu ý nhỏ. Đây hoàn toàn là kiến thức mình tự sưu tầm và lượm lặt được, nên nếu có gì sơ suất thì các bạn cứ góp ý nhiệt tình nha.

DỤNG CỤ LÀM BÁNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

1. Lò nướng
Lò nướng là dụng cụ KHÔNG THỂ THIẾU đối với những bakerholic. Bên cạnh một số loại bánh không cần sử dụng lò nướng như cheesecake, mousse cake,... nhưng bánh thì luôn luôn gắn liền với lò nướng, vì vậy đây là thứ đầu tiên các bạn nên sắm khi muốn làm bánh.
Lò nướng ở Việt Nam rất đa dạng và giá cả cũng khá phải chăng. Phần lớn các chị làm bánh homemade đều sử dụng một số hãng lò như Sanaky, Gali của Trung Quốc, Homepro của Thái hay cao cấp hơn thì có Electrolux và Fagor. Tuy nhiên, Sanaky và Gali được ưa chuộng nhất. Giá lò Sanaky khá vừa tầm, dao động từ 800-1500k tùy thuộc vào dung tích lò. Mình dùng lò Sanaky dung tích 50 lít giá hiện tại là 1200k. Với gia đình thì nên mua lò dung tích 34 lít trở lên, nhưng cũng không nên mua to quá (80 lít) vừa cồng kềnh và giá thành lại cao.


Ở trên là hai mẫu lò Sanaky dung tích 50 lít. Có khác biệt một chút ở phần cửa lò, mẫu dưới cửa lò có tráng inox (cái này mình không nhớ rõ lắm) nên giá thành đắt hơn 200k, cá nhân mình thấy cũng không cần thiết lắm.
Có một số lưu ý nhỏ khi dùng lò Sanaky như sau:
- Phần lớn lò Sanaky đều bị chênh nhiệt độ. Nghĩa là khi mình chỉnh nhiệt 150 độ C, nhưng nhiệt thực tế trong lò thường lên đến 175 độ và có khi lên tới 180 độ. Đó là điểm yếu của hầu hết các lò Trung Quốc. Để khắc phục điều này, các bạn nên mua thêm 1 nhiệt kế đo nhiệt độ lò, giá dao động từ 180k-250k để đo được nhiệt độ chính xác nhất. 
- Sau khi sử dụng một thời gian, thanh nhiệt trên thường có xu hướng nhiệt cao hơn thanh nhiệt dưới, có lò thì tập trung vào phía trong, có lò lại phía ngoài, có lò lại ở giữa. Do vậy, các bạn nên chú ý điều này khi nướng bánh.
- Để vệ sinh lò sau khi sử dụng, các bạn có thể cho 1 khay nước có quế, baking soda và chanh vàng rồi bật lò 100 độ C trong 1 tiếng, sau đó dùng khăn ẩm lau sẽ rất dễ dàng.
Đây là hình ảnh chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ lò mình dùng. Giá 190k.

Địa chỉ mua: 
Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim: Số 10B Tràng Thi, 17-19 Nguyễn Chí Thanh, Km số 10 Nguyễn Trãi.
(Địa chỉ tại Nguyễn Chí Thánh có vẻ hàng hóa không đa dạng, các bạn nên tới Tràng Thi để có nhiều sự lựa chọn hơn)
Sơn Hùng: 120 Phố Huế
Và các trung tâm điện tử điện máy khác.

2. Máy đánh trứng
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều hãng máy đánh trứng và chất lượng cũng khá tốt. Máy đánh trứng có hai dạng chủ yếu, một là máy để bàn (stand mixer) và máy đánh trứng cầm tay (hand mixer). Máy đánh trứng để bàn giá thường đắt hơn, tuy nhiên bạn sẽ không phải mỏi nhừ cánh tay mỗi khi đánh trứng hay làm bánh su kem nữa. Tiêu chí để chọn máy đánh trứng là công suất đủ lớn (>300W) và máy chạy ổn định.
Với stand mixer thì KitchenAid luôn là niềm mơ ước của bao chị em. Giá dao động từ 8 triệu -12 triệu tùy loại và tùy màu. Ngoài ra, stand mixer của Phillip dùng khá ổn và được chị em tin dùng, giá cả dao động từ 1tr7 - hơn 2tr. Một số hãng cũng có stand mixer như Black and Decker, Bosch.
Sở hữu một em Kitchenaid điệu đà như này là niềm ao ước bây lâu của mình :(

Với hand mixer thì có lẽ đa dạng hơn. Mình dùng 2 máy của Blue Stone giá 650k bao năm nay vẫn thấy ổn và cực bền. Ngoài ra Phillip và Bosch cũng có hand mixer và cũng được nhiều chị em tin dùng.
Máy đánh trứng cầm tay của Blue Stone cũng khá bền, công suất 350W.

Máy đánh trứng cầm tay thường có 2 bộ que đánh. Một que dùng để đánh trứng, kem (hỗn hợp lỏng) và que còn lại dùng để đánh bột nặng (bột su kem). Không nên dùng máy đánh trứng cầm tay để trộn bột bánh mỳ, cá nhân mình ngày đầu làm bánh đã hi sinh em Black n Decker khi nhào bánh mì, máy cháy khét lẹt và mình chỉ còn nước ngồi khóc :(
Theo thứ tự từ trái qua phải: que đánh bột nặng, que đánh hỗn hợp lỏng và thân máy.

Địa chỉ mua: 
- Hiện tại khá ít nơi bán KitchenAid vì giá thành khá cao, mình chỉ biết có Kitchen Art ở Quảng An và Baker Land ở Nguyên Hồng có bán sản phẩm này.
- Với Blue Stone mình thấy Tân Nhất Hương (gần sân vận động Mỹ Đình) bán giá ổn định, 650k. Cũng cùng một sản phẩm này mà Jolis Chef bán hơn 1 triệu. Vậy nên các bạn nên tìm hiểu kĩ sản phẩm trước khi mua tránh bị bán quá giá nhé. Địa chỉ Tân Nhất Hương và Jolis Chef mình sẽ up cụ thể ở cuối bài.
- Với các sản phầm khác thì các bạn có thể mua tại các siêu thị điện máy.

3. Tô trộn bột
Đây là dụng cụ mình hay dùng nhất bên cạnh lò nướng và máy đánh trứng. Các bạn có thể dùng bát ô tô hay nồi khi trộn bột, tuy nhiên, khi dùng máy đánh trứng cầm tay, việc đánh trứng với tốc độ cao như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng men (nếu dùng bát ô tô) và chất lượng nồi. Do đó, các bạn nên sắm ít nhất 1 tô và nếu có điều kiện thì nên sắm 2 tô (một to một nhỏ) để tiện khi dùng.

Giá bowl 25cm và 22cm mình mua tại Hàng Thiếc là 150k, ở một số địa chỉ khác giá cũng tương tự.
Địa chỉ mua:
26,14 Hàng Thiếc
Tân Nhất Hương
Baker Land
Jolis Chef
Kitchen Art
...

4. Phới lồng (wisk)
Dùng phới lồng để đánh tan trứng hay trộn các nguyên liệu với nhau sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc các bạn dùng đũa hay thìa. Giá cả cũng khá phải chăng, dao động từ 50k-200k tùy loại. Hàng cao cấp có thể sẽ có giá cao hơn.


 Địa chỉ mua:
26,14 Hàng Thiếc
Tân Nhất Hương
Baker Land
Jolis Chef
Kitchen Art
...

5. Phới trộn bột (Spatula)
Việc sở hữu một chiếc phới trộn bột tốt sẽ không chỉ giúp ích các bạn trong công việc làm bánh và nó còn vô cùng hữu hiệu trong khi nấu các món ăn. Spatula thường được dùng để trộn/vét bột, với spatula loại silicon, công việc vét sạch bột trong những chiếc tô không còn là vấn đề nữa. Tuy nhiên, khi mua spatula silicon các bạn nên mua loại tốt để có thể dùng ở nhiệt độ cao. Nếu mua loại Trung Quốc thì khi ở nhiệt độ cao, có thể sẽ sản sinh ra những độc tố không tốt cho sức khỏe.
Giá một chiếc spatula tốt thường dao động từ 150k-300k. Bên cạnh spatula silicon, còn có loại Spatula nhựa giá 10k/1 chiếc. 
Spatula silicon

Spatula nhựa
Địa chỉ mua:
26,14 Hàng Thiếc
Tân Nhất Hương
Baker Land
Jolis Chef
Kitchen Art
...

6. Bộ muỗng đong 
Bánh ngọt xuất xứ từ phương Tây, do vậy đơn vị đong của chúng cũng không giống với chúng ta. Khi bạn đọc một công thức làm bánh, bạn sẽ thấy những kí tự lạ như tsp, tbsp, oz, lbs, cup,... đó chính là đơn vị đo của họ. Làm bánh cần phải chính xác và cẩn thận, do vậy, chúng ta không thể tùy tiện lấy 1 ít này hay 1 ít kia khi kỳ vọng sẽ thành công ngay lần đầu tiên, do vậy việc sở hữu một bộ muỗng đong là cần thiết.

Muỗng đong có rất nhiều mức khác nhau. Như trong hình chúng ta sẽ thấy có 1/4 tsp, 1 tsp, 1 tbsp, 1 cup.
Tsp: teaspoon: muỗng cà phê
Tbsp: tablespoon: muỗng súp
...
Mình sẽ có một bài tổng hợp và quy đổi đơn vị đo cụ thể sau.
Địa chỉ mua:
26,14 Hàng Thiếc
Tân Nhất Hương
Baker Land
Jolis Chef
Kitchen Art
...

7. Khuôn bánh
Khuôn bánh vô cùng đa dạng và phong phú, vì vậy sẽ khá khó khăn cho những bạn mới làm bánh chọn ra một vài chiếc khuôn hữu dụng và tiện lợi nhất.
Mình xin đề xuất 2 loại sau:
a. Khuôn nhôm tròn đế rời
Đây là loại khuôn mình sử dụng nhiều nhất. Khuôn có rất nhiều kích cỡ: 10cm, 16cm, 18cm, 20cm, 22cm, 24cm, 30cm.
Tại sao là khuôn đế rời chứ không phải đế liền? Vì khuôn đế rời có thể sử dụng cho nhiều loại bánh khác nhau. Các loại bánh có thể làm từ chiếc khuôn này: Gato, mousse, tiramisu, cheese cake, brownies, butter cake,... rất nhiều.
Giá thành cũng khá là hợp lý, dao động từ 30k-50k tùy cỡ. Với những loại khuôn nhôm chất liệu dày dặn hơn thì giá sẽ cao hơn. Tuy nhiên mình dùng chiếc khuôn 20cm mua 20k cách đây 4 năm, giờ vẫn dùng rất tốt và không hề có ý định sẽ đổi khuôn mới. ^^

b. Cốc nhôm/khuôn lỗ làm cupcake
Cupcake là loại bánh khá dễ làm và thường được các bạn mới làm bánh làm nhiều nhất. Cupcake dễ ăn, dễ trang trí và nhỏ xinh nên rất được ưa chuộng. 
Hiện tại, trên thị trường có những loại cup giấy chống dính và cứng (dùng 1 lần) nên sẽ không cần cốc nhôm hay khuôn lỗ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nướng bánh trong những chiếc cup giấy mỏng dính thì nên mua cốc nhôm/khuôn lỗ.
Cốc nhôm giá khá rẻ, 5k/1 chiếc. Các bạn nên mua cốc nhôm dùng để nướng loại mini cupcake. Mini cupcake vừa nhỏ, xinh, ăn vừa miệng.


Khuôn lỗ làm cupcake mình cực thích là khuôn 24 lỗ của Wilton. Giá tầm 300k những dùng cực thích, dày dặn và rất đẹp.
Địa chỉ mua:
26,14 Hàng Thiếc
Tân Nhất Hương
Baker Land
Jolis Chef
Kitchen Art
...
8. Giấy nến nướng bánh/ Tấm Silpat
Khi làm bánh quy hay dùng khuôn nhôm để nướng bánh, các bạn cần lót một lớp giấy chống dính xuống khay/đáy khuôn.
Giá 20-25k/1 cuộn tùy chỗ.


Tấm silpat có thể dùng đi dùng lại được nhiều lần và cũng làm đáy bánh đẹp. Tuy nhiên, tấm Spilat thường dùng để nướng bánh quy/bánh trung thu. Còn giấy chống dính thì sẽ có nhiều ứng dụng hơn.
Giá 250-350k tùy loại.

9. Dụng cụ rây bột
Khi làm bánh, bột cần được rây kĩ để tránh bị vón cục khi trộn. Dụng cụ rây bột khá thân thuộc với các bạn. Đó chính là cái lọc cua hay lọc bã xơ của hoa quả. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ khi chọn mua cái rây bột, các bạn nên chọn loại nào lỗ rây càng nhỏ càng tốt, rây sẽ lâu hơn một chút nhưng bột sẽ mịn và đều hơn.
10. Cân
Như đã nói ở trên, làm bánh luôn yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ, do vậy việc cân đo đong đếm các nguyên liệu là vô cùng cần thiết. 
Khi mua cân, nên mua loại chi tiết 2 gram để có thể cân được chính xác nhất. Hiện tại cũng có loại cân điện tử (chính xác tới từng gram) nhưng giá thành hơi cao một chút.
Cân 500gr Nhơn Hòa chi tiết 2gr giá 170k, cân điện tử giá thường từ 250k-400k



Còn rất nhiều dụng cụ làm bánh khác, nhưng với những bạn bắt đầu làm bánh, những dụng cụ trên là đủ. Việc sắm một loạt các dụng cụ trên đã tiêu tốn khá nhiều tiền rồi, nên sẽ từ từ tìm hiểu và sắm từng loại nhé ^^
Về địa chỉ mua dụng cụ, ngoài 2 dụng cụ điện máy là lò nướng và máy đánh trứng thì các dụng cụ khác các bạn có thể mua ở những địa chỉ sau:

1. Tân Nhất Hương
Đây là siêu thị bán buôn/bán lẻ đồ làm bánh lớn và giá thành rẻ nhất hiện giờ. Các bạn có thể mua mọi thứ tại đây. Tuy nhiên, đồ ở đây có khá nhiều đồ Trung Quốc, nên các bạn nên cân nhắc kĩ khi sắm đồ.
Địa chỉ: Đối diện sân vận đông Mỹ Đình

Khoanh tròn đỏ là vị trí của siêu thị Tân Nhất Hương.
Đánh giá: *****

2. 26,14 Hàng Thiếc
Thực tế tại Hàng Thiếc còn có thêm nhà 21, nhưng bác bán Hàng hơi khó tính, bán lại đắt nên mình thường mua ở nhà 26 và 14 (của cùng 1 chủ). Tuy nhiên nhà 21 đắt hơn nhưng đồ đa dạng và có phần xịn hơn. Nên các bạn cứ lựa rồi mua nhé. Ở đây hầu như dụng cụ nào cũng có, nhưng giá thì không niêm yết như Tân Nhất Hương, sẽ phải mặc cả.
Đánh giá: ****

3. Baker Land - 36A Nguyên Hồng và số 8 Lê Văn Linh
Hàng hóa ở đây chủ yếu là hàng cao cấp, có rất nhiều đồ của Wilton do vậy giá thành cũng khá cao. Tuy nhiên, cũng là một địa điểm lý tưởng cho các Bakerholic.
Đánh giá: ***

4. Kitchen Art - số 38, Quảng An, Tây Hồ.
Đây thực sự là một thiên đường của các kitchenholic, tuy nhiên hàng chủ yếu là nhập khẩu cộng địa điểm lý tưởng nên giá thường cao hơn bên ngoài khá nhiều. Nhưng các sản phẩm của Wilton thì khá rẻ. Còn lý do thì mình không rõ. 
Đánh giá: ***

5. Jolis Chef
Số 22, ngõ 1, Hoàng Quốc Việt
Tầng 4, số 3+5 ngõ 82 Chùa Láng
Ở đây chủ yếu bán nguyên liệu, cũng có thêm dụng cụ nhưng không nhiều. Giá cũng khá đắt, thậm chí đắt hơn ở các cửa hàng khác rất nhiều.
Đánh giá: **

Tạm kết ở đây nhé, có gì muốn lưu ý mình sẽ bổ sung thêm sau. Nếu các bạn có thắc mắc gì có thể comment dưới bài viết hoặc email về địa chỉ: v.tieuoanh@gmail.com mình sẽ giải đáp nhé, nếu không giải đáp được mình sẽ hỏi người khác ^^

Chúc các bạn có một sự chuẩn bị tốt để làm ra những chiếc bánh xinh đẹp nhé.

Cheers >U<

Nguồn ảnh: Google



No comments:

Post a Comment